Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Thiếu chất gì có thể dẫn đến ung thư

Ngoài yếu tố di truyền, đột biến gen và môi trường ra, ung thư còn có quan hệ mật thiết với thói quen ăn uống hàng ngày. Chúng tôi dựa vào chất dinh dưỡng phân loại, xem xem cơ thể chúng ta nếu thiếu loại chất dinh dưỡng nào sẽ có khả năng dẫn đến ung thư.

Thiếu carotene β có thể gây ung thư phổi

Hiện nay, ung thư phổi vẫn là một loại ung thư có tỉ lệ phát bệnh cao. Ngoài hút thuốc gây ung thư phổi ra, cơ thể nếu thiếu carotene β cũng có thể gây ung thư phổi. Vì vậy, người hút thuốc thời gian dài, bệnh nhân lao phổi và người bị bụi phổi nên ăn nhiều thực phẩm giàu carotene β như mía, cà rốt, dứa, xoài, đu đủ và đậu phụ v.v

Thiếu protein có thể dẫn đến ung thư dạ dày

Nếu chúng ta dung nạp không đủ protein từ thức ăn, đặc biệt là protein ưu chất sẽ có khả năng dẫn đến ung thư dạ dày. Trước đây, ung thư dạ dày một thời được gọi là “bệnh nhà nghèo”.

Vì vậy, người viêm dạ dày thu co, người bị loét dạ dày, người có chức năng miễn dịch thấp và gia đình có tiền lệ ung thư dạ dày nên thường xuyên ăn nhiều thực phẩm có protein ưu chất, ví dụ như cá, tôm biển, con hàu, đỗ tương, thịt nạc và trứng gà vv.

Ngoài ra, nếu chúng ta ăn nhiều cá ướp muối, thức ăn muối có chứa chất nitrosamine gây ung thư cũng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Nếu chúng ta ăn quá mặn cũng có khả năng dẫn đến viêm dạ dày thu co.

Vì vậy, để phòng tránh ung thư dạ dày, chúng ta nên giảm bớt dung nạp lượng muối đồng thời nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh, hạn chế ăn đồ nướng và hun khói.

Thiếu chất xơ có thể gây ung thư ruột kết

Trong kết cấu ăn uống của cuộc sống hiện đại, thực phẩm protein cao, chất béo cao chiếm tỉ lệ ngày càng nhiều, còn chất xơ thì ngày càng ít đi. Thực phẩm protein cao, chất béo cao sau khi vào cơ thể phân giải sẽ sinh ra nhiều chất gây ung thư. Trong tình trạng thiếu chất xơ, những chất gây ung thư này sẽ lưu lại trên màng ruột kết trong thời gian dài, từ đó dẫn đến ung thư ruột kết.

Vì vậy, thường ngày chúng ta nên ăn nhiều thực phẩm chất xơ như yến mạch, các loại đậu, carotene, cam quýt, lúa mạch vv

Thiếu vitamin D có thể gây ung thư quyến sữa

Số liệu điều tra âm sàng đều chứng minh, hàm lượng vitamin D trong cơ thể bệnh nhân ung thư tuyến sữa thường rất thấp.

Chuyên gia nghiên cứu Canada còn phát hiện, so sánh với người ung thư tuyến sữa không thiếu vitamin D, người ung thư tuyến sữa trong cơ thể thiếu vitamin D có tỉ lệ tử vong tương đối cao.

Vì vậy, những người dễ mắc ung thư tuyến sữa như trong gia đình có tiền lệ ung thư tuyến sữa, phụ nữ chưa sinh dục, phụ nữ trung niên và phụ nữ kinh nguyệt đến sớm hoặc tắt kinh muộn nên ăn nhiều cá, thịt bò, gan lợn và lòng đỏ trứng gà vv đồng thời nên thường xuyên sưởi nắng để thúc đẩy cơ thể hợp thành càng nhiều vitamin D.